Đang tải ...
  
Kinh doanh Doanh nghiệp

Thứ sáu, 27/06/2025, 13:30

Nổi khổ của chủ sở hữu thương hiệu ngành Dược

Ngày 11/6, báo Thanh Niên đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp”.

Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện cơ quan chức năng cùng thảo luận về những hệ lụy nghiêm trọng của hàng giả, hàng kém chất lượng và các giải pháp xử lý để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu Việt cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp"

Theo thống kê, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó khởi tố một số vụ gây rúng động xã hội.  

Thực tế, vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu... đã tồn tại và hoành hành khắp các lĩnh vực ngành nghề từ nhiều năm qua. Hình thức giả mạo cũng ngày càng tinh vi, từ sao chép mẫu mã tới giả mạo thông tin, dữ liệu, mã truy xuất. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn bào mòn sức khỏe và niềm tin của người dân, làm méo mó thị trường và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Liên quan đến sản phẩm sữa, bà Trần Thị Hồng Nhung - Giám đốc phát triển Công ty CP Đầu tư Thế Giới Sữa chia sẻ, sau những thông tin về sữa giả xuất hiện thì doanh nghiệp có thêm một lượng khách hàng mới. Song song đó cũng có những khách hàng sợ đến nỗi bỏ luôn uống sữa, đặc biệt là nhóm khách hàng lớn tuổi và đã từng sử dụng một trong những sản phẩm sữa giả được công bố.

Cũng theo đại diện Công ty Thế Giới Sữa, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng mà phải giúp họ trở thành những người tiêu dùng thông thái. Đây cũng là cách tốt nhất để bảo vệ doanh nghiệp uy tín, bởi chính người tiêu dùng là người quyết định sản phẩm giả hay sản phẩm kém chất lượng có tồn tại được hay không, bà Nhung cho hay.

Một trong những vấn đề gây nhức nhối dư luận gần đây chính là việc các cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc, trong đó không ít sản phẩm của các thương hiệu dược uy tín.  

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bác sĩ Lê Hoàng Quân - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Gia Định cho rằng, nạn thuốc giả là một vấn đề y tế nghiêm trọng mang tính toàn cầu, đặt ra những mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của người bệnh, làm suy yếu niềm tin vào hệ thống y tế và gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế.

Theo bác sĩ Quân, Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa, thuốc giả là những sản phẩm bị dán nhãn sai một cách cố ý và gian lận về danh tính thành phần hoặc nguồn gốc sản phẩm được tạo ra và phân phối để nhằm mục đích lừa dối người tiêu dùng vì lợi ích tài chính. Còn theo luật dược của Việt Nam thì thuốc giả được định nghĩa trong bốn trường hợp: thứ nhất là thuốc không có hoạt chất, thứ 2 có hoạt chất nhưng mà không đúng với nhãn thuốc hoặc là tiêu chuẩn đăng ký hoặc là giấy phép nhập khẩu, thứ ba là thuốc có hoạt chất không đúng với hàm lượng và nồng độ và thứ tư là thuốc có bao bì giả mạo giống với thuốc thật.   

“Để đối phó hiệu quả nạn thuốc giả, cần có sự phối hợp đa ngành, liên kết chặt chẽ giữa chính phủ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp dược phẩm và toàn thể cộng đồng. Ngoài ra, người dân cần chọn nơi mua thuốc uy tín có giấy phép hoạt động, có dược sĩ tư vấn. Tránh mua trên mạng xã hội, vì khó xác minh nguồn gốc, đồng thời kiểm tra kỹ bao bì và thông tin thuốc, hạn dùng, nhà sản xuất”, bác sĩ  Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại tọa đàm.

Đồng tình với ý kiến của bác sĩ Quân, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho rằng, hệ lụy của thuốc giả gây ra là rất lớn. Tuy nhiên, việc nhận biết thuốc giả là rất khó. Bởi nhiều sản phẩm được làm rất tinh vi, thậm chí còn đẹp hơn thuốc thật và không phải ai cũng có điều kiện để đi xét nghiệm xem hàm lượng nó bao nhiêu. 

Thực tế, mỗi sản phẩm thuốc khi đưa ra thị trường, nhà sản xuất đều có đầy đủ giấy tờ hồ sơ kiểm tra chất lượng nguồn gốc đạt chuẩn, nhưng rồi sau đó, nhà sản xuất đã làm giả chính cái thuốc đấy bằng việc cắt bớt đi hàm lượng khiến sản phẩm không còn đảm bảo chất lượng như công bố. “Đây là một dạng thuốc giả rất là nguy hiểm”, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho hay.

Ông Võ Quang Phúc - TGĐ Công ty CP Phát triển Thương mại Mekong Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Ông Võ Quang Phúc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Mekong Việt Nam cho biết, đơn vị ông đang kinh doanh tại khu chợ dược phẩm tại quận 10, một trong những điểm nóng nhất trong thời điểm hiện nay. 

Những ngày qua, sau những phát hiện hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng trong lĩnh vực dược phẩm, cộng với nhiều thông tin thuốc giả vứt đầy ở ven đường thì khu chợ này gần như im lìm, đóng cửa hết, chả ai buôn bán gì. 

“Đau lòng nhất là nhiều người còn bảo rằng: cái chợ ấy chắc bán hàng giả không, nên giờ đóng cửa”, ông Phúc nói.

Theo đại diện Công ty Mekong Việt Nam, bên cạnh những “con sâu” cần phải xử lý quyết liệt thì cũng có những doanh nghiệp làm ăn chân chính, tâm huyết với sản phẩm. Trong cuộc chiến chống thuốc giả, kém chất lượng, việc phát hiện tràn lan của các sản phẩm giả nhái không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn khiến chính các doanh nghiệp kinh doanh và sở hữu các nhãn hàng như ông cảm thấy bế tắc và rơi vào tình thế bị động. 

Ông Phúc cho biết, trong lĩnh vực dược phẩm, trên bao bì đều ghi rõ ràng nhà sản xuất và thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Đơn cử ví dụ như công ty ông sở hữu nhiều nhãn hiệu và đơn vị sản xuất xong đều cung cấp đầy đủ chứng từ, hóa đơn về số công bố và kiểm nghiệm đạt chuẩn. Nhưng rồi bất ngờ một ngày, nhà sản xuất bị phát hiện sản xuất hàng giả, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín doanh nghiệp mà ông đã tạo dựng trong nhiều năm mặc dù thương hiệu đó của chủ sở hữu nhưng chủ sở hữu thương hiệu không trực tiếp sản xuất mà đến từ đơn vị gia công sản phẩm. 

“Chính vì vậy, chúng tôi mong các đơn vị quản lý, kiểm tra có giải pháp cụ thể hay phân ra như thế nào để các doanh nghiệp dược sở hữu thương hiệu không bị tác động nhiều, và không bị đánh đồng giữa nhà sản xuất và các doanh nghiệp chỉ sở hữu thương hiệu như chúng tôi”, ông Võ Quang Phúc nêu ý kiến.

Các khách mời chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện cơ quan chức năng tham dự buổi tọa đàm.

Phát biểu về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng chia sẻ những khó khăn của cơ quan quản lý Nhà nước trong cuộc chiến với hàng nhái, giả. Theo ông, câu chuyện xử lý hàng gian, hàng giả, hàng nhái đối với thực phẩm chức năng, sữa hay những sản phẩm liên quan đến sức khỏe… là câu chuyện nhiều kỳ. “Và trong cuộc chiến này, chỉ một mình cơ quan chức năng thì không thể nào thực hiện tốt mà cần có sự chung tay của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng”, ông Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh.

T.H

Chia sẻ

Xem nhiều

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829