Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7 Giao thông

Thứ tư, 06/08/2025, 09:30

Trung Quốc sắp cán mốc 50.000km đường sắt cao tốc

Trung Quốc đang tiến sát cột mốc 50.000km đường sắt cao tốc, một kỳ tích hạ tầng chưa từng có trên thế giới. Song song với đó là bài toán chiến lược về hiệu quả khai thác và tài chính bền vững.

Mô hình tàu Maglve với tốc độ 600km/h trưng bày tại hội nghị Đường sắt cao tốc thế giới tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tháng 7/2025. Ảnh: AP.

Theo South China Morning Post (SCMP), tính đến cuối năm 2024, tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc (HSR) Trung Quốc đạt 48.000km, chiếm hơn 2/3 tổng số HSR toàn cầu và vượt xa các hệ thống tại Nhật Bản, Đức và Anh cộng lại.

Dự kiến đến cuối năm 2025, quốc gia này sẽ chính thức chạm ngưỡng 50.000km, đánh dấu cột mốc về hạ tầng giao thông trong lịch sử hiện đại.

Khởi động từ năm 2008, chương trình phát triển HSR được coi là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình hiện đại hóa của Trung Quốc với những kết quả nổi bật: tốc độ xây dựng nhanh, bảo đảm an toàn vận hành và liên tục đổi mới công nghệ.

Các thế hệ tàu cao tốc mới với vận tốc thiết kế 400 km/h, như mẫu CR450 do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway) hứa hẹn rút ngắn hơn nữa thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn. Cùng với các đoàn tàu thử nghiệm đạt tốc độ lên đến 600km/h, Trung Quốc đang tiệm cận ngưỡng công nghệ tiên tiến nhất thế giới trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng đường sắt.

Theo lộ trình, cường quốc châu Á này đặt mục tiêu xây dựng khoảng 70.000km đường sắt cao tốc vào năm 2035, kết nối tất cả các thành phố có dân số từ 500.000 người trở lên. Đây không chỉ là câu chuyện về hạ tầng giao thông, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy phát triển vùng, tái cơ cấu không gian kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên trường quốc tế.

Dẫu vậy, đi đôi với thành công về kỹ thuật và quy mô, sự phát triển của mạng lưới HSR cũng đặt ra những yêu cầu chiến lược về hiệu quả khai thác và cân đối tài chính trong dài hạn. China Railway ghi nhận khoản lợi nhuận 3,9 tỷ Nhân dân tệ, trong đó các tuyến vận hành ở vùng kinh tế trọng điểm, như Bắc Kinh - Thượng Hải, đạt mức lãi ròng cao.

Tuy nhiên, việc duy trì và vận hành hệ thống quy mô lớn như vậy sẽ kéo theo chi phí bảo trì đáng kể, có thể lên tới 20% tổng vốn đầu tư ban đầu, một gánh nặng tài chính không thể xem nhẹ.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, ngành đường sắt Trung Quốc sẽ chuyển trọng tâm từ mở rộng quy mô sang nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu chi phí logistics. Thay vì tiếp tục phát triển mạng lưới một cách ồ ạt, chính sách mới hướng tới khai thác thông minh các tuyến hiện hữu, bảo đảm sử dụng hợp lý nguồn lực và tránh lãng phí tài nguyên công.

Mục tiêu không chỉ là duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu về chiều dài mạng lưới, mà còn trở thành hình mẫu quốc tế về quản trị hạ tầng chiến lược và phát triển bền vững.

(Nguồn: baodanang.vn)

Link gốc: https://baodanang.vn/trung-quoc-sap-can-moc-50-000km-duong-sat-cao-toc-3298726.html

Chia sẻ

Xem nhiều

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829